Bốn vấn đề tài chính cơ bản của doanh nghiệp nhỏ

Sống sót được là thử thách cốt lõi của các doanh nghiệp nhỏ khi mới khởi nghiệp. Thống kê cho thấy trước thời điểm dịch covid-19, một nửa số doanh nghiệp nhỏ ở Singapore có thể tồn tại được trong 5 năm, con số này ở Úc là một phần ba. Thời kỳ dịch bùng phát càng làm tình hình trở nên tồi tệ hơn. Nghiên cứu của Frost & Sullivian cho thấy 42% doanh nghiệp vừa và nhỏ ở khu vực Châu Á + Nhật Bản chịu ảnh hưởng nặng nề từ covid. Những biến cố như đại dịch là thử thách rất khó lường trước bên cạnh những vấn đề tài chính cố hữu của doanh nghiệp vừa và nhỏ mà nếu lãnh đạo lường được có thể giúp ích vượt qua những biến cố bất ngờ. Dưới đây là bốn vấn đề tài chính cơ bản.

Bốn vấn đề tài chính cơ bản của doanh nghiệp nhỏ

Mất khách hàng

Giữ được khách hàng là mối lo trường kỳ. Khảo sát của Frost & Sullivan chỉ ra 56% doanh nghiệp nhỏ thất bại do nguyên nhân chính là khó khăn trong việc có được khách hàng. Ngược lại 40% doanh nghiệp thành công cho rằng bán hàng và marketing hiệu quả là nhân tố chính.

Đo lường và theo dõi được retention rate – tỷ lệ giữ chân khách hàng, và churn rate – tỷ lệ phần trăm mức độ khách hàng rời bỏ khỏi sản phẩm/dịch vụ là cách tiếp cận đúng đắn, hiệu quả trong các phương án giảm thiểu tối đa việc mất đi khách hàng. Mixpanel phân tích dữ liệu từ 1.3 tỷ người dùng để đưa ra được tiêu chuẩn về rentention rate trong chu kỳ 8 tuần cho các ngành là 20%.

Cải thiện nhỏ của rentention rate có thể mang lại lợi nhuận rất đáng kể. Báo cáo của Bain & Company cho rằng nếu doanh nghiệp có thể tăng retention rate 5% thì có thể đem lại tăng trưởng lợi nhuận từ 25% đến 95%.

Để có thể tăng được retention rate thì việc tăng được mức độ trung thành của khách hàng là đặc biệt quan trọng. Bởi vì chi phí để có được một khách hàng mới lớn hơn rất nhiều chi phí để giữ được một khách hàng sẵn có. Chiến lược là bao gồm thiết lập các chính sách giữ khách hàng, chính sách chiết khấu, cung cấp phương thức đơn giản để ghi nhận được ý kiến phản hồi của khách hàng, kết nối với khách hàng thường xuyên và xử lý các vấn đề của khách hàng nhanh chóng.

Áp lực vốn

Nguồn vốn chính của các doanh nghiệp nhỏ phục vụ cho phát triển chủ yếu là nguồn vốn cá nhân, tiết kiệm của gia đình, sau đó mới đến từ lợi nhuận hoạt động kinh doanh hay vay mượn từ tổ chức tài chính. Theo nghiên cứu của Frost & Sullivan, một phần ba chủ các doanh nghiệp cho rằng yếu tố chính dẫn đến kinh doanh thất bại là thiếu vốn đầu tư. Một cách để chủ doanh nghiệp đảm bảo không nợ nhiều hơn khả năng có thể trả nợ là theo dõi chặt chẽ các chi phí phát sinh đi kèm với khoản nợ như là chi phí xử lý khoản vay, lãi vay, chi phí cơ hội của khoản vay.

Đảo nợ liên tục

Một trong các cách huy động tiền cho hoạt động kinh doanh là đảo nợ. Đối với các khoản vay đầu tiên của doanh nghiệp thường không dễ thuận lợi do doanh nghiệp mới đi vào hoạt động. Khi kinh doanh thuận lợi bằng tăng doanh thu, tăng giá trị tài sản, hạn mức tín dụng của doanh nghiệp được cải thiện thì việc đảo nợ khoản vay là một lựa chọn hợp lý.

Đảo nợ là hoạt động thông thường trong thực tế, tuy nhiên thực hiện việc này để chi trả chi phí hoạt động có thể dẫn đến những hệ quả. Nếu chủ doanh nghiệp nhỏ sử dụng tài sản cá nhân thế chấp cho khoản vay, đảo nợ có thể ảnh hưởng đến vị thế tài chính cá nhân. Chủ doanh nghiệp nhỏ cũng cần cân nhắc đến các khoản phạt đáo hạn khoản vay trước hạn. Nếu các khoản này mà lớn hơn lợi ích của việc đảo nợ thì là việc không nên làm.

Thông thường người đi vay có thể đảo nợ để rút ngắn điều khoản vay, điều này không giống với mục tiêu là để giảm chi phí hoạt động hàng tháng. Lợi ích của lãi suất thấp hơn thông thường cấn trừ một phần với tổng khoản nợ sẽ chịu thêm bởi vì chi phí đảo nợ thường đã được tính vào tổng khoản nợ. Tùy thuộc vào giá trị khoản nợ, mức thấp hơn của lãi suất và mục tiêu của công ty, việc đảo nợ mới có thể nới rộng thời gian của khoản vay, đảm bảo tốt nhất cho các nhu cầu thanh toán tiền theo kế hoạch hiện tại.

Môi trường làm việc nghèo nàn

Đội ngủ nhân sự phù hợp có thể giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu. Nghiên cứu của Frost & Sullivan chỉ ra rằng 36% các doanh nghiệp thành công với yếu tốt cốt lõi là có được những nhân viên tốt nhất. Ngoài các chi phí cơ bản về lương, bảo hiểm, phúc lợi…chủ doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến chi phí đến từ staff turnover – chỉ số xác định số lượng nhân viên nghỉ việc trong khoảng thời gian xác định. Khá khó cho doanh nghiệp nhỏ khi cạnh tranh được với các lợi ích của các công ty lớn dành cho nhân viên. Chính vì vậy, một trong các yếu tố quan trọng giữ nhân viên là văn hóa doanh nghiệp, và yếu tố này đến từ chính lãnh đạo công ty, công việc có ý nghĩa, môi trường làm việc linh động, chuyên nghiệp và có sự phát triển. Đảm bảo môi trường làm việc phù hợp sẽ giúp nhân viên cảm thấy phù hợp với khoản chi trả của công ty và nhìn nhận cơ hội phát triển. Việc này không phải công việc tốt kém nhiều chi phí, đặc biệt với doanh nghiệp nhỏ thì chi phí cho một nhân viên mới đáng kể hơn nhiều so với giữ chân một nhân viên hiện tại.

Trên đây là bốn vấn đề tài chính cơ bản của doanh nghiệp nhỏ.

(Nguồn: NetSuite blog)

Leave a Comment

Phổ cập kiến thức về ERP từ thông tin giải pháp, kiến thức quản trị, lựa chọn đối tác đến phương pháp triển khai.

Dịch vụ miễn phí

Giải pháp gì?

Đối tác nào?

Triển khai như thế nào?

Liên hệ

E Rờ Pê như cơm bình dân

infor@oraclenetsuite.vn